-
- Tổng tiền thanh toán:

Cùng Shadow Việt Nam tìm hiểu phanh xe đạp là gì và các loại phanh xe đạp được ưa chuộng nhất hiện nay
Phanh xe đạp là gì? Các loại phanh xe đạp được ưa chuộng nhất hiện nay

Phanh xe đạp là một trong những bộ phận quan trọng nhất cấu tạo nên một chiếc xe đạp, có công dụng giảm tốc hoặc dừng lại khi mong muốn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều kiểu phanh xe khác nhau mà người dùng có thể lựa chọn. Nếu bạn đang phân vân không biết tìm mua mẫu phanh nào cho phù hợp, hãy cùng Shadow Việt Nam giải đáp phanh xe đạp là gì, cũng như các loại phanh được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay.
Các loại phanh xe đạp được ưa chuộng nhất hiện nay
1. Phanh xe đạp là gì?
Phanh xe đạp (hay thắng xe đạp) là bộ phận giúp giảm tốc độ của xe hoặc ngăn không cho xe tiếp tục di chuyển. Đây là bộ phận quan trọng giúp người dùng điều khiển xe với tốc độ thích hợp hoặc dừng hẳn khi cần thiết. Tuy nhiên, trước khi dừng lại, người lái nên tiến hành giảm dần tốc độ xe rồi mới bóp phanh cho dừng hẳn. Cách này sẽ giúp xe di chuyển nhẹ nhàng, hạn chế tình trạng thắng gấp gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.
Hệ thống phanh xe đạp được cấu tạo bao gồm 3 thành phần chính: Cần thắng xe (bộ phận gắn trên ghi đông xe đạp), dây phanh (dây nối từ cần thắng phanh xuống bánh xe trước) và má phanh xe (được đặt dưới vành bánh xe), có công dụng tạo ma sát để giảm tốc độ.
Phanh xe đạp là gì?
2. Phân loại phanh xe đạp
Trên thị trường hiện nay có 3 loại phanh xe đạp phổ biến, bao gồm phanh vành, phanh đĩa cơ và phanh đĩa dầu. Mỗi loại phanh sẽ phù hợp với một dòng xe khác nhau và có ưu nhược điểm cụ thể:
Tiêu chí |
Phanh vành |
Phanh đĩa cơ |
Phanh đĩa dầu |
Thường dùng cho dòng xe |
Dùng cho cả dòng xe đạp đua và xe đạp thành phố |
Thường dùng cho xe đạp leo núi, xe đạp thành phố và xe đạp gấp |
Sử dụng cho xe đạp leo núi, xe đạp thành phố và xe đạp gấp |
Mức độ an toàn |
Độ an toàn của phanh vành thấp, yêu cầu bảo trì thường xuyên và thay thế má phanh mới đảm bảo được độ an toàn |
An toàn cho người lái |
Độ an toàn cao |
Độ bền |
Độ bền thấp do phanh dễ bị lực ma sát bào mòn |
Độ bền cao hơn phanh vành nhưng thấp hơn phanh đĩa dầu |
Độ bền của phanh thủy lực cao và không bị rò rỉ |
Mức giá |
Từ vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng |
Từ vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng |
Từ vài trăm nghìn đến 2 triệu đồng |
Ưu điểm |
|
|
|
Nhược điểm |
Đòi hỏi bảo trì và thay mới thường xuyên vì lực ma sát với vành xe có thể khiến má phanh bị mòn |
|
|
3. Một số lưu ý chọn mua phanh xe đạp phù hợp
Bên cạnh việc tìm hiểu xem phanh xe đạp là gì cũng như một số loại phanh xe đạp phổ biến trên thị trường hiện nay, lựa chọn phanh sao cho phù hợp cũng vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số tiêu chí bạn cần quan tâm để tìm cho chiếc xe của mình mẫu phanh phù hợp nhất:
3.1. Mục đích sử dụng
Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn cho mình loại phanh xe hợp lý. Chẳng hạn như, phanh vành có thiết kế tối giản, trọng lượng nhẹ và dễ sử dụng sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những trận đấu hoặc chỉ đơn giản là bạn muốn lái xe với tốc độ cao. Nhược điểm của phanh vành là khả năng giảm tốc không bằng phanh đĩa. Tuy nhiên, nó vẫn đáp ứng được đầy đủ yêu cầu cần thiết của một loại phanh chất lượng. Đa số các tay đua chuyên nghiệp đều lựa chọn loại phanh này vì họ ít khi cần sử dụng đến.
Ngược lại, phanh đĩa và phanh cơ sẽ phù hợp hơn cho những chiếc xe di chuyển hàng ngày. Ưu điểm của phanh cơ là trọng lượng nhẹ, dễ sử dụng khi di chuyển xe với tốc độ bình thường. Phanh dĩa có khả năng giảm tốc tốt hơn nên sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo nếu cần di chuyển trên những tuyến đường trơn trượt.
Cân nhắc về mục đích sử dụng
3.2. Kiểm tra cẩn thận
Có thể nói, phanh xe đạp là một trong những bộ phận quan trọng nhất cấu thành nên chiếc xe. Do đó, bạn cần kiểm tra cẩn thận tất cả các chi tiết trên phanh trước khi bắt đầu bất cứ một chuyến đi nào. Hãy chắc chắn rằng tất cả các ốc vít đều đã được vặn cẩn thận, phanh bóp ăn và không gặp bất cứ khó khăn gì khi sử dụng.
3.3. Thương hiệu
Để đảm bảo phanh xe có chất lượng tốt, không xảy ra rủi ro khi sử dụng thì bạn chỉ nên lựa chọn phanh từ những thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, đầy đủ tem mác và được tư vấn cụ thể về mẫu phanh phù hợp. Bên cạnh đó, yếu tố chế độ bảo hành cũng vô cùng quan trọng. Hãy chắc chắn rằng loại phanh bạn mua sử dụng linh kiện chính hãng và có chế độ hậu mãi tốt cho khách hàng.
4. Tổng hợp danh sách 7+ phanh xe đạp được ưa chuộng nhất hiện nay
Trên thị trường hiện nay có quá nhiều loại phanh khác nhau về mẫu mã, kiểu dáng và chất lượng. Điều này khiến người dùng hoang mang không biết lựa chọn loại nào cho tốt. Dưới đây là top 7+ các loại phanh xe đạp được ưa chuộng nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo:
4.1. Phanh Rod
Phanh Rod là một trong những mẫu phanh vành khá phổ biến, sử dụng một loạt các thanh và trục không phải cáp để truyền lực cho tay đòn. Lực này sẽ kéo tấm ma sát trở lên chống lại bề mặt bên trong, đối diện trung tâm của vành đai bánh xe. Loại phanh này có trọng lượng khá nặng và thiết kế phức tạp, do khi hoạt động cần phải xoay vòng nơi tay lái gắn vào khung.
Phanh Rod
4.2. Phanh Side-pull caliper
Side-pull caliper là loại phanh kéo một phía bao gồm hai tay cong ngang ở trục trên bánh xe, giữ má phanh ở hai bên đối lập. Các cánh tay đòn có khả năng mở rộng, 1 bên gắn vào cáp và 1 bên gắn vào vỏ cáp. Khi có lực đòn bẩy, cánh tay sẽ di chuyển nhanh và má phanh vít.
Loại phanh này có thiết kế đơn giản nhưng hiệu quả lại khá cao với các loại lốp hẹp. Bên cạnh đó, Side-pull caliper có độ dẻo đáng kể nên hiệu quả sẽ kém hơn nếu tay đòn quá dài. Người sử dụng nếu không biết điều chỉnh đúng cách thì chất lượng phanh cũng thấp hơn khi vận hành. Loại phanh này hiện nay đã không còn sử dụng phổ biến trên xe đạp.
Phanh Side-pull caliper
4.3. Phanh Centre-pull caliper
Centre-pull caliper có thiết kế cánh tay đối xứng hai bên nên mang đến sự cân bằng hiệu quả. Phần vỏ cáp được gắn với một chốt cáp cố định ở khung, cáp bên trong gắn vào một thanh trượt (còn được gọi là tam giác hãm hay ách) hoặc một ròng rọc, qua đó cáp sẽ chạy nối hai tay phanh. Khi có lực căng, cáp được phân bố đều sang hai bên, ngăn không cho phanh đẩy toàn bộ về một bên. Ưu điểm của loại phanh là giá thành vô cùng hợp lý.
Phanh Centre-pull caliper
4.4. Phanh U-brakes
Phanh U-brakes có thiết kế khá tương tự với phanh Centre-pull caliper. Sự khác biệt lớn nhất là hai cánh tay được gắn trực tiếp hoặc khung hoặc nĩa, trong khi phanh Centre-pull caliper được gắn nối liền với khung hoặc phuộc thông qua bu lông đơn. Trước đây, loại phanh này thường được dùng trên các mẫu xe đạp MTB. Tuy nhiên, nhược điểm là nó dễ tắc nghẽn bởi bùn nên hiện nay đã không còn phổ biến.
Ưu điểm nổi bật của loại xe này là độ nghiêng của hệ thống phanh là tối thiểu, các bộ phận tiếp xúc khá trơn tru. Do đó, với các mẫu xe đạp BMX thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo. Bởi bất cứ các loại phanh nào có độ nghiêng cao đều có khả năng gây trở ngại, tổn thương cho người lái.
Phanh U-brakes
4.5. Phanh Cantilever
Phanh Cantilever cũng có thiết kế hai cánh tay, mỗi cánh tay được gắn vào một trục xoay riêng. Cả hai thiết kế đòn bẩy hạng nhất và hạng hai đều tồn tại, trong đó đòn bẩy hạng hai phổ biến hơn. Trong thiết kế đòn bẩy hạng hai, cánh tay sẽ nghiêng ra bên ngoài. Đai phanh đặt trên trục quay và được ép vào rìa khi hai cánh tay kéo lên cùng lúc. Trong thiết kế đòn bẩy hạng nhất, cánh tay xoay quanh rìa. Má phanh gắn dưới trục và được ép vào rìa khi hai cánh tay bóp méo.
Bởi có khoảng cách giữa phần đỡ và phần đệm rộng, xe thường được sử dụng cho các loại xe đạp lốp lớp như xe đạp MTB. Tuy nhiên, bởi vì cánh tay chỉ di chuyển trong vòng cung thiết kế của chúng nên việc điều chỉnh má phanh là rất khó.
Phanh Cantilever
4.6. Phanh V
Phanh V hoạt động theo kiểu kéo trực tiếp kể cả khi cánh tay đòn di chuyển theo khoảng cách mà cáp chuyển động về phía nó. Thiết kế này còn được gọi là tuyến tính. Ưu điểm của phanh V là dễ dàng lắp đặt, tuy nhiên bạn cần đảm bảo phanh đòn của bạn tương thích. Cụ thể, đòn bẩy phanh dài và đòn bẩy đường có thể giảm hiệu suất. Đa số các mẫu phanh V hiện nay đều có đi kèm theo đệm phanh kiểu hộp mực.
Phanh V
4.7. Phanh Roller cam
Ưu điểm của phanh Roller cam là mang đến lợi thế cơ học tốt với lực kẹp tối đa cao hơn các loại phanh khác, mạnh mẽ, dễ kiểm soát. Nhược điểm là cần nhiều kỹ năng để thiết lập, khá phức tạp nếu bạn thay đổi bánh xe. Cách bảo trì khá giống với phanh U brake. Khi tấm đệm kẹp vào rim cao hơn thì điều chỉnh lại để phù hợp với phần niềng.
Phanh Roller cam
Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã giải đáp được phanh xe đạp là gì, cũng như tìm được loại phanh phù hợp nhất với nhu cầu và mục đích sử dụng. Nếu muốn có thêm nhiều bài viết thú vị khác về xe đạp và các phụ kiện cần thiết cho xe, đừng quên theo dõi Shadow Việt Nam ngay nhé.